2018/09/11

Tìm hiểu về bệnh vôi hóa cột sống

Vôi hóa đốt sống tạo ra một vài cơn đau vùng cổ, vùng lưng, mỏi vai gáy rồi lan nhiễm xuống cánh tay và chân gây, cứng khớp...khiến người mắc bệnh đi lại vất vả. Nếu để về lâu dài không điều trị bệnh sẽ làm cho một số biến chứng. Vậy tác nhân, hiện tượng và phương pháp ngăn ngừa vôi hóa cột sống như thế nào?

Tìm hiểu về bệnh vôi hóa cột sống

Vôi hóa cột sống là bởi vì sự lắng tụ canxi trên những dây chằng bám vào thân cột sống hay những mấu gai, mấu ngang của cột sống làm cột sống có gai khiến người bị bệnh đau nhức, tê mỏi vùng cột sống.
Người trung niên, người cao tuổi là đối tượng dễ bị dính vôi hóa cột sống, nhưng tỉ lệ nam giới dính bệnh vôi hóa cột sống cao hơn phụ nữ bởi vì họ mỗi ngày lao động nặng. Tuy thế, nữ giới trong độ tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh cũng dễ bị vôi cột sống.

Nguyên nhân gây vôi hóa cột sống?

- Do sự lão hóa tự nhiên của người, tuổi càng cao xương khớp càng giòn và kém linh hoạt
- Đặc thù nghề nghiệp: Bệnh diễn ra ra phổ biến ở một số người làm việc nặng nhọc, thường ngày khuân vác vật nặng, đứng ngồi trong thời gan dài.
- Người thừa cân, béo phì làm gia tăng áp lực lên xương khớp, khiến cột sống khẩn trương dính suy yếu, thoái hóa và dẫn đến vôi cột sống.
- Dân văn phòng, giới trẻ lười vận động, ít tập thể dục, ngồi nhiều làm giảm quá trình lưu thông máu đến một số khớp xương. Một vài sụn khớp dính thiếu hụt chất dinh dưỡng sẽ mau chóng mắc bào mòn, xốp và suy yếu… là những nguồn gốc dễ gây nên bệnh.
- Chế độ dưỡng chất không khoa học: thiếu hụt chất dinh dưỡng chuyên biệt dành cho xương khớp làm những tế bào sụn bị mòn, bong tróc đồng thời xương dưới sụn mắc xốp và yếu đi, là một vài yếu tố thúc đẩy sự tạo ra và tăng sinh bệnh.

Hội chứng nhận biết vôi hóa cột sống

Vôi hóa cột sống thường hiện diện ở vị trí cổ và lưng
- Nếu mắc vôi cột sống ở cổ thì sẽ xuất hiện những cơn đau nhức, tê mỏi vùng vai gáy. Cứng những khớp, khó cúi ngửa cổ, quay sang hai bên. Cơn đau có thể lây nhiễm lên đầu hoặc lây lan xuống bả vai, cánh tay. Kèm theo cảm giác tê bì cánh tay, ngón tay.
- Nếu mắc vôi cột sống thắt lưng, người bị bệnh sẽ có cảm giác đau lưng, nhức mỏi khi vận động mạnh. Nếu để lâu dài, không trị bệnh sớm có khả năng gây chèn ép, tác hại tới rễ thần kinh gây đau từ thắt lưng xuống mông, sau đùi và bàn chân. Có khả năng kèm theo tê bì, ngứa ran bàn chân, ngón chân, thậm chí là teo cơ, bại liệt.

Làm thế nào để ngăn ngừa vôi hóa cột sống

- Trong sinh hoạt sinh hoạt đề phòng mang vác quá sức; giảm một vài sự khác thường mạnh, đột ngột, sai tư thế, không đứng hay ngồi lâu ở một tư thế để giảm áp lực lên cột sống.
- Người bệnh được khuyên nên duy trì cân nặng ở mức phù hợp, ngăn ngừa thừa cân, béo phì
- Tăng cường các hoạt động thể chất, vừa sức thông qua các bộ môn như đi bộ, yoga, khiêu vũ, bơi lội, đạp xe đạp... Để thêm khả năng lưu thông máu đến nuôi dưỡng các khớp, tránh tình huống co cứng cơ.
- Bổ sung những dưỡng chất thực phẩm giàu canxi, vitamin C, D, E, K, omega-3… ngăn chặn uống rượu bia, thuốc lá, thực phẩm chiên rán, nhiều dầu mỡ, nhất quyết sử dụng các thức ăn chứa nhiều đạm, muối…
Trên đây là một vài thông tin về bệnh vôi hóa cột sống. Hy vọng bổ ích với bạn đọc và đừng quên đồng hành cùng coxuongkhopanviet.com để bỏ túi thêm những kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe có ích nhé!

0 comments:

Post a Comment

Total Pageviews

Powered by Blogger.

Search This Blog

Translate

Trao đổi liên kết

Để chọn ghế ăn dặm phù hợp cho bé mẹ cần tìm hiểu rõ về chất lượng và nguồn gốc sản xuất mới đảm bảo an toàn cho trẻ.
Tại cửa hàng sữa bỉm chúng tôi cung cấp các loại xe lắc cho bé, đến đây mẹ có rất nhiều sự lựa chọn. Ngoài ra cửa hàng còn có xe scooter loại xe mà hầu như bé nào cũng rất thích .
- Sữa biomil là dòng sữa mà được các bác sỹ ở viện dinh dưỡng khuyên dùng cho bé.