2020/10/20

Cách làm 5 món xôi ngon trong mâm cỗ hấp dẫn thực khách

Trong các mâm cỗ người Việt từ xưa đến nay, món xôi là món không thể thiếu. Các món xôi với nhiều hương vị khác nhau và mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp. Trong bài viết sau đây, Nấu cỗ 29 xin giới thiệu 5 món xôi ngon trong mâm cỗ người Việt.

Xôi gấc - món xôi ngon với ý nghĩa tốt đẹp

Xôi gấc nằm đầu danh sách các món xôi xuất hiện trong mâm cỗ. Xôi có màu đỏ tươi trông rất đẹp mắt mang ý nghĩa đem lại nhiều may mắn và hạnh phúc. Những hạt xôi dẻo thơm rất phù hợp để bày tiệc mâm cỗ.

Nguyên liệu chính của món xôi này là gạo nếp và quả gấc chín. Nên chọn những quả gấc đỏ mà chín đều quanh sẽ giúp cho món xôi ngon hơn.

Để làm món xôi gấc khá đơn giản. Gạo nếp vo sạch bằng nước rồi ngâm trong khoảng 6 – 7 tiếng để hạt gạo mềm, sau đó để ráo. Tiếp đó, tách vỏ gấc lấy phần bên trong quả gấc (gồm cả hạt gấc) rồi trộn đều với gạo nếp. Tiếp đó là rắc 1 chút muối và đem hấp. Chỉ sau khoảng 30 đến 45 phút là bạn đã có món xôi gấc thơm ngon rồi.

Xôi Chim – một trong 5 món xôi ngon trong mâm cỗ miền Bắc

Là món xôi được nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon khó cưỡng. Tuy nhiên, để chế biến được món xôi chim cũng mất khá nhiều thời gian.

Để làm món xôi chim, bạn cần chuẩn bị nguyên liệu chính là gạo nếp và chim câu. Món xôi này có hai công đoạn chế biến gồm nấu xôi và chế biến thịt chim câu.

Sau khi sơ chế và ngâm gạo, bạn cho gạo nếp vào nồi hấp. Trong quá trình hấp, dùng đũa chọc nhiều lỗ để hơi nước dễ bốc lên, xôi sẽ chín đều và mềm hơn. Nếu thích vị béo ngậy, bạn có thể cho thêm 1 chút dầu ăn hoặc mỡ gà nhé.

Thịt chim bồ câu sau khi sơ chế sạch bằng muối và nước chanh thì rửa sạch lại với nước. Lọc bỏ phần thịt và băm thật nhỏ. Tiếp đến là xào thịt chim câu với hành khô và gia vị. Lưu ý là khi xào thịt bồ câu, nên để lửa to thì thịt sẽ mềm hơn.

Sau khi xào xong, đổ thịt chim lên trên bề mặt xôi rồi rắc hành phi lên. Vậy là đã xong món xôi chim ngon để bày cỗ rồi.

Xôi Hoàng Phố - một trong 5 món xôi ngon trong mâm cỗ người Hoa

Đây là món xôi không còn xa lạ với nhiều người. Xôi có màu vàng tươi, có mùi thơm đặc trưng của hành và ruốc. Hạt xôi béo, mọng khiến thực khách thưởng thức một lần là không thể nào quên.

Món xôi này thực hiện khá đơn giản. Sau khi gạo đã ngâm khoảng 7 tiếng, nghệ đã ép lấy nước thì bạn trộn đều gạo nếp với nghệ để tạo màu vàng tươi cho gạo. Sau đó, rắc một chút muối và đem vào hấp. Lưu ý là khi hấp xôi cũng cần phải chọc những lỗ nhỏ để hơi nóng có thể làm xôi chín đều và trộn 1 chút mỡ gà hoặc dầu ăn sẽ giúp xôi béo ngậy hơn.

Sau khi xôi đã chín thì bỏ vào khuôn, rắc đều hành đã phi trên bề mặt, vậy là bạn vừa làm xong món Xôi Hoàng Phố để bày trong mâm cỗ rồi đó.

Xôi vừng dừa

Xôi dừa có cách nấu khá đơn giản và được bày nhiều trong mâm cỗ của mỗi gia đình. Xôi có vị ngọt bùi, rất dễ ăn nên được nhiều người ưa thích. Sau khi gạo nếp đã ngâm, rắc một chút muối rồi đem hấp.

Khi xôi chín đều thì dưới đều nước cốt dừa và dùng đũa xới cho nước cốt dừa ngấm vào xôi. Tiếp đến, rắc dừa nạo lên đều mặt xôi, đậy vung và hấp thêm 10 phút. Vậy là bạn đã làm xong món xôi vừng dừa để bày trong mâm cỗ rồi đấy.

Xôi vò hạt sen 

Khi nhắc đến 5 món xôi ngon trong mâm cỗ không thể không nhắc đến xôi vò hạt sen. Đây là món ăn ngon nước tiếng trong bữa cỗ người Hà Nội. Vị thơm ngọt ngào của hạt sen kết hợp với vị ngọt của gạo nếp tạo nên món xôi vò hạt sen vô cùng hấp dẫn. 

Trước tiên, bạn phải ninh hạt sen để hạt sen chín mềm. Tiếp đến là hấp cách thủy để cho đậu xanh chín mềm và giã nhuyễn đậu lúc còn nóng.

Sau khi gạo vo đãi thật sạch và ngâm thì đem xôi đi hấp. Gạo nếp rắc thêm vào ít muối, thêm hạt sen và đậu xanh giã nhuyễn vào trộn đều. Sau khoảng 30 phút là xôi đã chín. Món Xôi vò hạt sen thường được dùng nhiều trong dịp lễ tết, mâm cỗ cưới. 

Hy vọng, với những chia sẻ về 5 món xôi ngon trong mâm cỗ sẽ giúp bạn biết thêm những nét văn hóa ẩm thực của người Việt. Nấu cỗ 29 hân hạnh là địa chỉ nấu các món xôi ngon nổi tiếng. Nếu có nhu cầu đặt cỗ, bạn vui lòng liên hệ nấu cỗ 29 để được phục vụ nhé.

0 comments:

Post a Comment

Total Pageviews

Powered by Blogger.

Search This Blog

Translate

Trao đổi liên kết

Để chọn ghế ăn dặm phù hợp cho bé mẹ cần tìm hiểu rõ về chất lượng và nguồn gốc sản xuất mới đảm bảo an toàn cho trẻ.
Tại cửa hàng sữa bỉm chúng tôi cung cấp các loại xe lắc cho bé, đến đây mẹ có rất nhiều sự lựa chọn. Ngoài ra cửa hàng còn có xe scooter loại xe mà hầu như bé nào cũng rất thích .
- Sữa biomil là dòng sữa mà được các bác sỹ ở viện dinh dưỡng khuyên dùng cho bé.