2020/10/19

Cách vệ sinh tai khi bị thủng màng nhĩ ?

Thủng màng nhĩ là tình trạng hay gặp do nhiều nguyên nhân khác nhau. Khi bị thủng màng nhĩ việc giữ gìn tai sạch sẽ rất cần thiết tránh vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng. Bạn đã biết cách vệ sinh tai khi bị thủng màng nhĩ đúng cách chưa? Hãy tham khảo bài viết sau đây!

Thủng màng nhĩ là gì? Nguyên nhân thủng màng nhĩ?


Chức năng của màng nhĩ là bảo vệ tai khỏi sự tấn công, xâm nhập gây viêm tai từ vi khuẩn. Một chức năng chủ chốt khác đó là tiếp nhận âm thanh truyền đến, tạo ra các sóng âm thanh và thông qua hệ thống xương con sau tai truyền lên não để xử lý. Vì thế nếu như thủng màng nhĩ cần biết cách vệ sinh tai khi bị thủng màng nhĩ. Tránh tình trạng bị viêm nhiễm gây ảnh hưởng nặng hơn. 




Thủng màng nhĩ là tình trạng màng nhĩ bị rách do nhiều tác động khác nhau lên màng nhĩ. Chúng ta biết rằng màng nhĩ rất mỏng manh, nếu chịu một áp lực hoặc tác động quá lớn màng nhĩ dễ dàng bị rách. 

Sau đây là những nguyên nhân gây thủng màng nhĩ thường thấy:
- Do bị chấn thương, tai nạn nghiêm trọng ở tai hoặc ở đầu gây thủng màng nhĩ.
- Do bị các chấn thương về khí áp tạo ra các áp suất giữa bên trong và bên ngoài tai quá lớn gây thủng màng nhĩ. Ví dụ như đi máy bay, lặn biển...
- Do dùng vật sắc, nhọn đâm vào tai, dùng tăm bông hay cây ngoáy tai chọc sâu vào tai.
- Do nghe âm thanh quá lớn và đột ngột dội vào tai.
- Bị viêm tai giữa làm chất dịch tạo áp lực gây thủng màng nhĩ.

Dấu hiệu bị thủng màng nhĩ


Khi bị thủng màng nhĩ sẽ có một hoặc nhiều dấu hiệu khác nhau. Tuỳ vào triệu chứng thủng màng nhĩ nhẹ hay nặng dựa vào đó một phần để có cách vệ sinh tai khi bị thủng màng nhĩ hợp lý. Sau đây là một số dấu hiệu thường gặp khi tai bị thủng màng nhĩ:
- Tai đau dữ dội liên tục hoặc ít đau (nếu rách nhẹ).
- Bị ù tai.
- Bị suy giảm thính lực, nghe kém.
- Dấu hiệu sốt, nhiễm trùng do viêm tai giữa.
- Có dịch hoặc máu chảy ra ngoài tai.
- Chóng mặt, buồn nôn, hơi mất thăng bằng.
- Vệ sinh tai khi bị thủng màng nhĩ như thế nào?

Cách vệ sinh tai khi bị thủng màng nhĩ


Khi bị thủng màng nhĩ cần phải vệ sinh tai sạch sẽ và giữ gìn tai khô ráo. Điều này góp phần để giúp chữa thủng màng nhĩ hiệu quả. Đặc biệt là tránh các viêm nhiễm do sự tấn công của vi khuẩn gây ra các biến chứng nguy hiểm cho tai. Chúng tôi sẽ hướng dẫn cụ thể cách vệ sinh tai khi bị thủng màng nhĩ sau đây.

Đầu tiên cần chuẩn bị dụng cụ, vật dụng và thuốc vệ sinh tai gồm: Nước muối sinh lý, khăn mềm sạch, nước ấm, ca hoặc cốc đựng.

Cách thực hiện như sau:

Cho nước ấm vào ca rồi pha thêm nước muối sinh lý vào. 
Dùng khăn mềm nhúng vào nước đã pha rồi vắt khô, lau phía bên ngoài tai sạch sẽ.
Nhỏ nước muối sinh lý vào tai (hoặc thuốc nhỏ tai theo chỉ định của bác sĩ). Lưu ý khi nhỏ: Nghiêng tai lại để nước muối sinh lý chảy vào ống tai và giữ nguyên vài phút. Tiếp theo nghiêng theo chiều ngược lại để nước đã vệ sinh chảy ra ngoài.
Dùng khăn sạch vệ sinh tai lại lần nữa.
Mỗi ngày thực hiện từ 2-3 lần để ống tai được sạch sẽ.
Với vết thủng nhỏ, không làm giảm thính lực nhiều màng nhĩ có thể tự liền lại sau một thời gian. Tuy nhiên nếu màng nhĩ thủng lớn, gây đau nhức bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc giảm đau như paracetamol, ibuprofen. Nếu bị thủng màng nhĩ do viêm nhiễm sẽ dùng thêm thuốc kháng sinh.
Nói chung người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ các hướng dẫn của bác sĩ. Tránh việc thủng màng nhĩ do viêm nhiễm gây ảnh hưởng và biến chứng nghiêm trọng hơn.
Biện pháp phòng ngừa thủng màng nhĩ
Ngoài cách vệ sinh tai khi bị thủng màng nhĩ người bệnh đồng thời phải áp dụng các biện pháp phòng ngừa thủng màng nhĩ. Giúp quá trình phục hồi, chữa trị nhanh chóng, hiệu quả, không bị tái phát. Đó là:
Giữ tai khô thoáng, không cho nước chảy vào tai, nhất là nước bẩn (không bơi, dùng vòi sen xịt nước).
Không tiếp xúc với âm thanh hoặc tiếng ồn quá lớn.
Không dùng bất kỳ vật nhọn gì để chọc vào tai, không lấy ráy tai quá sâu…
Vệ sinh sạch sẽ tai mũi họng, nhất là tai.
Có chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý.
Địa chỉ điều trị thủng màng nhĩ uy tín
Nếu có các dấu hiệu nêu trên người bệnh nên đến các cơ sở y tế để kiểm tra tình hình màng nhĩ như thế nào. Cần chọn địa chỉ uy tín để thăm khám và điều trị thủng màng nhĩ được nhanh chóng, chính xác và hiệu quả. Bạn đã tìm được địa chỉ đáng tin cậy chưa?
Bệnh viện An Việt là một trong những địa chỉ khám chữa bệnh về tai mũi họng hàng đầu tại Hà Nội hiện nay. Bệnh nhân đến đây sẽ được các bác sĩ chuyên khoa nhiều kinh nghiệm và công tác tại các bệnh viện lớn trực tiếp khám, chẩn đoán và điều trị.
Bên cạnh đó với hệ thống thiết bị, máy móc tiên tiến hỗ trợ quá trình chẩn đoán chính xác, rõ ràng. Cơ sở vật chất hiện đại, giá cả hợp lý và đội ngũ nhân viên y bác sĩ tận tình sẽ giúp người bệnh cảm thấy thoải mái nhất.
Nếu muốn tư vấn thêm về cách vệ sinh tai khi bị thủng màng nhĩ hoặc đặt lịch khám. Vui lòng gọi hotline 1900 28 38 để được hỗ trợ tối đa.

NGuồn: http://khoataimuihongnhi.com/cach-ve-sinh-tai-khi-bi-thung-mang-nhi/
Follow us:

0 comments:

Post a Comment

Total Pageviews

Powered by Blogger.

Search This Blog

Translate

Trao đổi liên kết

Để chọn ghế ăn dặm phù hợp cho bé mẹ cần tìm hiểu rõ về chất lượng và nguồn gốc sản xuất mới đảm bảo an toàn cho trẻ.
Tại cửa hàng sữa bỉm chúng tôi cung cấp các loại xe lắc cho bé, đến đây mẹ có rất nhiều sự lựa chọn. Ngoài ra cửa hàng còn có xe scooter loại xe mà hầu như bé nào cũng rất thích .
- Sữa biomil là dòng sữa mà được các bác sỹ ở viện dinh dưỡng khuyên dùng cho bé.