2018/07/08

Bệnh loãng xương và một số điều cần biết

Bệnh loãng xương thường gặp ở người lớn tuổi gây ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe và cuộc sống của người bệnh. Vậy bệnh loãng xương là gì? lý do và triệu chứng cũng như phương án phòng chống bệnh loãng xương như thế nào?

BÊNH LOÃNG XƯƠNG LÀ GÌ?







Loãng xương là hiện tượng tăng phần xốp của xương bởi vì giảm số lượng tổ chức xương, giảm trọng lượng trong một đơn vị thể tích, gây ra xương liên tục mỏng dần dễ có hại và dễ bị gãy dù chỉ dính chấn thương nhẹ.

Loãng xương là tổn hại của sự phá vỡ cân đối bình thường của hai quá trình tạo xương và hủy xương, quá trình tạo xương suy giảm trong khi quá trình hủy xương bình thường hoặc diễn ra nhanh hơn.

=>>> Tìm hiểu thêm: chữa đau khớp bằng gạo lứt

NGUYÊN GÂY LOÃNG XƯƠNG LÀ GÌ?

Do lão hóa:

Lão hóa dẫn đến sự sụt giảm hormone estrogen ở đàn bà mãn kinh và giảm sút hormone testosterone ở con trai.

Hormone estrogen có nhiệm vụ quan trọng trong việc kích thích sự tăng sinh, kéo dài tuổi thọ của tế bào tạo xương, cản trở quá trình sinh nở tế bào hủy xương, đồng thời ảnh hưởng lên ruột làm tăng sự hấp thu canxi, tăng vận chuyển canxi từ máu vào xương để cho xương vững chắc.

Khi hormone estrogen suy giảm, quá trình hủy xương cũng gia tăng; quá trình tạo xương, hấp thu và chuyển hóa canxi giảm, làm cho bệnh loãng xương ở bạn nữ tuổi mãn kinh.

Tuổi tác:

Không chỉ vậy, người cao tuổi dính loãng xương là do hấp thụ canxi kém và sự giảm tái hấp thu canxi ở ống thận. Tuổi càng cao mật độ xương càng giảm do có sự mất thăng bằng giữa quá trình tạo xương và huỷ xương, vai trò của một vài tế bào tạo xương dính suy giảm.

Chế độ dinh dưỡng nghèo nàn:

Chế độ dưỡng chất thiếu canxi, phospho, magne, acid amin và những nguyên tố vi lượng khiến xương của bạn không giữ được độ cứng cáp và chắc khỏe. Canxi trong thức ăn không đủ để duy trì nồng độ canxi cần thiết trong máu, khi đó hormone cận giáp được tiết ra để điều canxi trong xương bổ sung cho máu nhằm duy trì sự ổn định nồng độ canxi trong máu. Nếu kéo dài tình trạng này sẽ gây cho kết cấu xương mắc loãng.

một vài trẻ dính còi xương, suy dinh dưỡng, thể chất yếu, chế độ ăn hao hụt canxi hoặc tỷ lệ canxi, phospho, magie trong chế độ ăn không hợp lý, thiếu hụt vitamin D… sẽ làm bộ xương không đạt được khối lượng khoáng chất đỉnh ở tuổi đang lớn. Điều này sẽ dẫn tới tình trạng loãng xương hoặc các bệnh lý liên quan đến xương khớp sau này.

Một số bệnh lý gây loãng xương:

một số bệnh cường giáp, suy giáp, cường tuyến thượng thận, đái tháo đường, suy thận mạn, cắt dạ dày ruột, bất định tiêu hoá kéo dài, suy thận, xơ gan, các bệnh khớp mạn tính… cũng là nguồn gốc gây cho tình cảnh loãng xương.

Ít vận động

Ít sinh hoạt thể trạng cũng như sinh hoạt ngoài trời sẽ sự bất thường tới việc hấp thu canxi, dần dần dẫn đến thiếu canxi.

CÁCH PHÒNG BỆNH LOÃNG XƯƠNG?

Bổ sung canxi là các phòng bệnh loãng xương hiệu quả


Bệnh loãng xương có khi được cải thiện nhờ một chế độ ăn uống sinh hoạt và áp dụng thuốc phù hợp.

– Chế độ ăn uống: Nên lưu tâm bổ sung một vài thực phẩm giàu canxi trong khẩu phần ăn hằng ngày. Sữa là thực phẩm lý tưởng cho người dính loãng xương bởi vì nó cung cấp cả canxi và protid. Lượng sữa cần thiết mỗi ngày từ 500 đến 1000 ml. Hơn thế, cần bổ sung một số nguồn thực phẩm giàu canxi khác như: tôm, cua, cá, ốc, một vài chủng rau xanh và trái cây sẫm màu.

– Chế độ vận động: Vận động, tập thể dục thường xuyên sẽ giúp vỏ xương dày lên, phòng tránh loãng xương hiệu nghiệm. người mắc bệnh có khả năng vận động nhẹ nhàng hằng ngày như đi bộ, yoga, khí công dưỡng sinh…

Tránh một số thói quen gây biến chứng xấu tới chuyển hóa canxi như: uống nhiều rượu, bia, cà phê, hút thuốc, ăn kiêng quá mức… Nên kiềm chế cân nặng, ngăn chặn tình huống thừa cân, béo phì.

Trên đây là một số thông tin về bệnh loãng xương cũng như phương án phòng bệnh. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy liên hệ đến phòng khám An Việt để được chia sẻ hướng hỗ trợ chữa trị nhất định.

=>>>BẠN ĐỌC QUAN TÂM:  chữa xương khớp bằng lá lốt

0 comments:

Post a Comment

Total Pageviews

Powered by Blogger.

Search This Blog

Translate

Trao đổi liên kết

Để chọn ghế ăn dặm phù hợp cho bé mẹ cần tìm hiểu rõ về chất lượng và nguồn gốc sản xuất mới đảm bảo an toàn cho trẻ.
Tại cửa hàng sữa bỉm chúng tôi cung cấp các loại xe lắc cho bé, đến đây mẹ có rất nhiều sự lựa chọn. Ngoài ra cửa hàng còn có xe scooter loại xe mà hầu như bé nào cũng rất thích .
- Sữa biomil là dòng sữa mà được các bác sỹ ở viện dinh dưỡng khuyên dùng cho bé.